“Chuyển đổi số” không còn là khái niệm xa vời
Từ một ngôi trường miền biên giới còn nhiều khó khăn, Trường Tiểu học Lộc Thiện đã sớm xác định việc ứng dụng CNTT là chìa khóa để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngay từ năm học 2021–2022, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT đồng bộ, gắn với thực tiễn của địa phương.
“Chuyển đổi số không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành hành động cụ thể từng ngày ở trường chúng tôi” – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Nhờ được tập huấn thường xuyên và khuyến khích đổi mới, đội ngũ giáo viên của trường đã làm chủ các phần mềm giảng dạy hiện đại như PowerPoint, Quizziz, Wordwall, Liveworksheets… Nhiều giáo viên còn thiết kế bài giảng tương tác trên nền tảng Google Classroom, Zoom, Zalo OA giáo dục – giúp học sinh dễ tiếp thu hơn, đặc biệt trong các môn học như Toán, Tiếng Việt và Tự nhiên – Xã hội.
“Giờ học của cô không chỉ là sách vở mà có cả trò chơi, tranh ảnh, video minh họa sống động. Con rất thích học!” – em Nguyễn Phúc Đạt, học sinh lớp 4 vui vẻ nói.
Không chỉ đổi mới cách dạy, nhà trường còn sử dụng phần mềm quản lý học sinh, điểm số, sổ liên lạc điện tử giúp phụ huynh dễ dàng theo dõi kết quả học tập và rèn luyện của con em mình mọi lúc, mọi nơi.
Kết quả ghi nhận được sau hơn ba năm đẩy mạnh ứng dụng CNTT là rất rõ rệt: chất lượng học tập của học sinh ngày càng nâng cao, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng đều qua từng năm. Công tác quản lý trường học được thực hiện nhanh gọn, minh bạch và hiệu quả hơn.
Đặc biệt, trong các kỳ thi giáo viên giỏi, ứng dụng CNTT đã trở thành lợi thế lớn giúp giáo viên Lộc Thiện đạt nhiều thành tích cao ở cấp huyện và tỉnh. Trường cũng là một trong những đơn vị được chọn làm điểm đến học tập kinh nghiệm trong các hội thảo về chuyển đổi số trong giáo dục tại địa phương.
Câu chuyện thành công của Trường Tiểu học Lộc Thiện cho thấy: dù ở vùng biên giới còn nhiều khó khăn, nếu có tầm nhìn, sự quyết tâm và tinh thần đổi mới, công nghệ vẫn có thể trở thành cánh tay đắc lực nâng tầm giáo dục. Đây không chỉ là thành quả của một ngôi trường, mà còn là tín hiệu tích cực cho sự nghiệp chuyển đổi số ngành giáo dục tỉnh Bình Phước trong thời gian tới.
Ý kiến bạn đọc